วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักสวนครัวกันเถอะ ( ตอน เตรียมอุปกรณ์ )



ก่อนอื่นเราก็มาเริ่มด้วยการเตรียมอุปกรณ์และวัสดุที่จะใช้ในการปลูกกันก่อนว่าจะมีอะไรกันบ้าง ในการปลูกพืชผักสวนครัวในบ้านของเรากัน
1. กระถาง หรือ ถังเก่า กระป๋องที่ไม่ใช้แล้ว หรือถ้ามีที่ว่างใช้ปลูกได้ก็ดีเลยปลูกลงดินไปเลย

2. ดินสำหรับใช้ปลูก จะเป็นดินสำเร็จรูป หรือ ดินที่ผสมขึ้นเอง ตามที่เราจะสะดวก
 สูตรดินที่ใช้ปลุกในที่นี้เป็นสูตรดินปลุกต้นไม้ดอก
ส่วนผสม ดังนี้
  1. ดินร่วน     1     ส่วน
  2. ปุ๋ยคอก    1     ส่วน
  3. ทราย       1     ส่วน
  4. เปลือกถั่ว 1     ส่วน
ส่วนผสม  1 ลูกบาศก์ฟุต
เติมปุ๋ย สูตร 5 - 10 - 5      1 กิโลกรัม
และปูนขาว  1/2  กิโลกรัม
ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไป
และอีกสูตรสำหรับต้นไม้ที่ต้องการความชื้นสูง
ส่วนผสมคือ
1. ขุยมะพร้าว   1   ส่วน
2.ทราย             1   ส่วน
3.ใบไม้ผุ           1   ส่วน
4.ปุ๋ยคอกเก่า     1   ส่วน
ส่วนผสม 1 ลูกบาศก์ฟุต
เติมปุ๋ยสุตร 5 - 10 - 5     1กิโลกรัม
และปูนขาว 1/2 กิโลกรัม
ดูส่วนผสมถ้ามันยุ่งยากเราก็ใช้ดินสำเร็จรูปเลยคะ
3. ภาชนะสำหรับรดน้ำ เช่น บัวรดน้ำ หรือสายยางที่มีหัวปรับฝอยได้
4. อุปกรณ์เตรียมดิน เช่น ช้อนตัก เสียม จอม มีด ฯลฯ
5.กล้าพันธุ์และเมล็ดพันธุ์ต่างๆที่เราจะปลูก หาซื้อตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทางการเกษตร ห้างที่มีแผนกเกษตร หรือ ที่สวนจุตจักรในวันพุธ - พฤหัส ซึ่งจะเป็นตลาดนัดต้นไม้
6. ปุ๋ย ที่เราจะใช้ใส่บำรุงต้น ใช้ตามชนิดของต้นไม้ที่เราจะปลูก